11 Cách Quảng Bá Kênh Youtube Cực Hiệu Quả

Youtube là nền tảng video có hàng tỷ người dùng trên khắp các nước, hàng tỷ giờ xem mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ có khoảng hơn 23 triệu kênh Youtube cạnh tranh nhau trong việc thu hút người xem. Vậy thì làm sao để bạn có thể quảng bá kênh Youtube của bạn và đảm bảo rằng video của bạn không biến mất trong biển content?

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn 11 phương pháp cực kì hiệu quả để tăng lượng người xem cũng như có thể giúp bạn kiếm tiền từ Youtube. 

‌11 Cách Quảng Bá Kênh Youtube Cực Hiệu Quả‌

Hai Điều Trong Thuật Toán Của Youtube Mà Bạn Cần Phải Đặc Biệt Chú Ý

Việc chỉ dùng một tài khoản người dùng để nhấn vào xem video của bạn đã không còn hiệu quả nữa. Từ năm 2012, thuật toán của Youtube trả tiền phụ cấp dựa trên lượng view trên mỗi video. Bây giờ, Bởi vì nó đã được xắp xếp lại với mục tiêu là tối đa hoá mức độ tương tác lâu dài và sự hài lòng của người xem.

Hai yếu tố phải được cân nhắc kĩ lưỡng:

  • Watch Time (Thời gian xem): Thời gian xem video.
  • Session Time (Thời gian phiên dùng): Tổng thời gian dành trên Youtube.

Hệ thống sẽ cố gắng “theo dõi khán giả”, điều này có nghĩa bạn cần phải tăng tối đa mức độ tương tác của người dùng và tập trung vào việc giữ chân họ. Một vài thuật toán quan trọng khác đó là số tiền bạn kiếm được từ Youtube sẽ phụ thuộc vào lượng Likes/Dislikes và những phản hồi “không quan tâm”.

Vậy thì làm thế nào để bạn có thể tăng thời gian phiên sử dụng ?

Bạn sẽ được xem một vài chiến thuật trong phần còn lại của bài viết, nhưng một chiến lược tuyệt vời đó là bạn cần ra video một cách đều đặn hàng tuần. Điều này sẽ giúp bạn trở thành một phần trong thói quen hàng tuần của người xem và video của bạn sẽ được hiển thị trên trang chủ của họ. Kêt quả là, phiên sử dụng Youtube của họ sẽ bắt đầu với video của bạn. Điều này thật tuyệt phải không nào.

‌11 Cach Quang Ba Kenh Youtube Cuc Hieu Qua

1. Dành Thời Gian cho Youtube SEO

Youtube là một trong những công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới. Nếu bạn có thể đưa video của bạn lên top tìm kiếm của Youtube, thì bạn sẽ có lượng view ổn định hằng tháng.

Vậy thì làm để bạn có thể đạt được vị trí cao hơn?

Youtube không cung cấp một danh sách các video có lượt view cao nhất cho người truy vấn. Nó cung cấp những video và kênh liên quan nhất với người dùng. Một vài khía cạnh bạn cần phải quan tâm là:

  • Tên tiêu đề và miêu tả phải chứa từ khoá có liên quan: Thuật toán của Youtube có thể phân tích trực tiếp văn bản. Bằng việc đưa từ khoá mục tiêu của bạn vào các siêu dữ liệu, bạn ra hiệu cho Youtube xem xét từ khoá đó cho truy vấn.
  • Làm thế nào để tìm kiếm những cụm từ có liên quan để miêu tả nội dung của video?
  • Bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ tìm kiếm miễn phí của Google – Google Keywords Planner, để tìm kiếm và so sánh những từ khoá có liên quan nhất cho nội dung của video.
  • Thiết kế Thumbnails: Thumbnails là điều đầu tiên tương tác với thị giác của người xem. Nếu bạn có thể thu hút người xem bởi một cái Thumbnail ấn tượng và khiến họ tò mò với tiêu đề của bạn, họ chắc chắn sẽ nhấn vào xem. Một phong cách và cảm giác đồng nhất cũng sẽ giúp mọi người dể dàng nhận ra video của bạn một cách nhanh chóng.
  • Tương tác: mỗi một người xem nhấn vào video của bạn, đó là chìa khoá để họ bắt đầu tương tác với video của bạn. Liệu có phải tất cả người xem sẽ xem ít nhất một nửa lượng thời gian của video? Hay, họ có like/dislike/comment vào video, và theo dõi kênh của bạn? Càng nhiều tương tác sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Một Tips hay đó là bạn có thể sử dụng các thẻ có liên quan đã sử dụng ở những video khác. Những thẻ này có thể không trực tiếp giúp bạn xếp hạng trong tìm kiếm của Youtube. Tuy nhiên, nó sẽ thu hút một số người xem và truy cập trong mục “video được đề xuất”.

2.   Kết Hợp Với Các Kênh Khác

Bạn muốn giới thiệu bản thân đến những khán giả chưa biết bạn là ai?

Thế thì hãy kết hợp với những nhà sáng tạo khác. Quảng cáo chéo là chiến lược tuyệt vời để mở rộng nhóm người xem một cách nhanh chóng. Quy trình rất đơn giản. Khi một nhà sáng tạo có một nhóm người xem tương tự (có thể khác nội dung) dẫn chứng cho nội dung của bạn, nó sẽ tạo một hiệu ứng xã hội ngay tức thì. Điều đó sẽ làm người xem của họ tìm kiếm đến kênh của bạn.

Để tìm kiếm một nhà cộng tác tiềm năng, bạn cần phải những kênh có tính chất tương tự:

  • Mức độ ảnh hưởng: nếu bạn muốn liên hệ với những kênh có số lượng Subscribers nhiều hơn bạn gấp nhiều lần, thì khả năng trở thành cộng sự của họ rất là thấp. Bạn phải đáp ứng một vài giá trị mà họ yêu cầu.
  • Kiểu khán giả: bạn có thể kiểm tra sở thích của khán giả của bạn và những kênh khác mà họ xem. Một vài comment có thể giúp bạn tìm ra vài nhà sáng tạo có hứng thú với bạn để cộng tác.

3.   Quảng Cáo Trên Các Trang Mạng Xã Hội Khác

Bạn hiện có người xem nào trên nền tảng mạng xã hội nào khác không?

Ngay cả khi bạn chỉ có vài trăm người theo dõi và bạn bè, bạn vẫn có thể tạo ra vài lợi ích cho các video mới của bạn.

Các con số về lượt tương tác trên mạng xã hội sau một vài giờ đã chứng minh vị trí mà video của bạn có thể đạt được trên SERPs.

Bên cạnh một kế hoạch lâu dài, bạn có thể lên kế hoạch tiếp cận tới những trang web có gắn những video tương tự của bạn trong bài viết của họ.

Ngay cả khi họ đã viết xong một chủ đề, thì bạn vẫn có thể tiếp cận họ và thuyết học họ tại sao video của bạn nên được kết hợp vào phần ‘media’ trong bài viết của họ. Và hỗ trợ họ tăng thời gian người dùng trên trang web.

Nếu bạn có một danh sách E-mail hay website, thì hãy chia sẻ video mới của bạn với họ. Đây là cách làm tốt để có thể thu thập thêm tương tác và lượt xem đầu. Thuật toán Youtube sử dụng những số liệu tương tác ban đầu này để quyết định liệu video có thể phân bố rộng hơn trên nền tảng Youtube.

4.   Tìm Kiếm Sự Hỗ Trợ Từ Người Xem

Nếu so sánh với các nền tảng mạng xã hội khác, người dùng Youtube thoải mái hơn trong việc CTA. Văn hoá “Like, Comment và Subscribe” được các nhà sáng tạo đưa vào Youtube như một phép lịch sự của người dùng.

Bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ người xem của bạn một cách trực tiếp thông qua vài khoảnh khắc:

  • Lúc bắt đầu video: bạn có thể kêu gọi người xem “nhấn vào nút chuông thông báo” để có thể nhận được thông báo về những cập nhật mới trên kênh.
  • Màn hình kết thúc: ở đoạn kết của video, người xem sẽ mong đợi một “mồi” tương tác. Vì vậy, Sự duy trì có thể giảm đáng kể. Cẩn thận với việc không thay khung hình và tiếp tục nói khi màn hình kết thúc đã xuất hiện.
  • Mô tả video: đa phần người xem sẽ không đọc mục mô tả video, tuy nhiên bạn vẫn có thể kêu gọi chia sẻ video kênh của bạn trên mục này.

5.   Đòn Bẩy Của Mục Cộng Đồng Và Youtube Stories

Đây là những công cụ khá mới và không phải phù hợp với tất cả nhà sáng tạo. Đây là nỗ lực của Youtube để tạo ra trãi nghiệm nền tảng truyền thông xã hội cho người dùng một cách đầy đủ nhất.

Nếu bạn có mục cộng đồng, bạn có thể tương tác với người xem của bạn thông qua việc đăng những câu hỏi. Bạn cũng có thể dùng mục này để giới thiệu về những video sắp tới.

Youtube đồng thời cũng cho ra đời chế độ Stories, tương tự ở trên các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram hay Facebook. Sự khác biệt là những video ngẵn được đăng là tạm thời, chúng vẫn có thể hiển thị trong 7 ngày. Hiện tại, chỉ những kênh có hơn 10,000 người theo dõi mới có thể sử dụng ứng dụng stories của Youtube.

6. Học hỏi từ Neflix

Tạo ra một video xuất sắc có thể đem về cho bạn một vài giờ xem. Tuy nhiên, một cách làm hay hơn khiến người xem thích thú hơn đó là tạo ra một series video.

Bước đầu tiên là hãy chọn ra một chủ đề mà có thể cộng hưởng với người xem. Bạn có thể tìm kiếm những điều tương tự bằng cách xem trên phân tích Youtube của bạn (nếu bạn đã là một nhà sáng tạo trong một thời gian dài và thu về đủ dữ liệu). Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng công cụ tìm kiếm từ khoá.

Khi bạn đã xác định được chủ đề, bạn có thể tạo ra một kịch bản hấp dẫn cho cả series. Sau khi luyện tập và hoàn thành nó, thì bạn có thể bắt đầu sản xuất cả series. Trước khi công chiếu, bạn có thể tạo ra “thính” trước ngày công chiếu, ví dụ bạn có thể làm ra một vài trailers

Cuối cùng bạn có thể công chiếu bằng một trong hai cách sau đây:

  • Trong một lần: Đây là cách làm truyền thống của Neflix để đem đến sự tiện lợi và trãi nghiệm liền mạch cho người xem.
  • Theo một khoảng thời gian nhất định: bạn có thể tạo ra nhiều sự chú ý cho mỗi tập và công chiếu chúng vào mỗi tuần. Mỗi video mới có thể đặt vào danh sách phát. Nó sẽ tạo nên sự mong đợi và dự đoán từ phía khán giả để kiểm tra kênh của bạn một cách thường xuyên.

Series là một công cụ không được tận dụng quá nhiều trong Youtube bởi vì để tạo ra một series đòi hỏi ngân phí lớn và kĩ năng dẫn dắt câu truyện cao. Tuy nhiên, nếu thực tốt, sẽ đem lại tiếng vang lớn cho kênh của bạn.

7.   Đặt Các Video Của Bạn Vào Danh Sách Phát

Ngay cả khi bạn không làm series video, mỗi video riêng lẻ vẫn nên được đặt trong ít nhất 3 danh sách phát. Khi được sắp xếp một cách gọn gàng (đưa cảm nhận người xem lên hàng đầu), danh sách phát sẽ là công cụ tuyệt vời để thời gian phiên dùng của người xem.

Làm thế nào để quảng cáo danh sách phát của bạn? Thuật toán Youtube thường sẽ không xếp hạng nó trong mục tìm kiếm của Youtube. Nhưng bạn có thể dùng màng hình kết thúc trong video của bạn để điều hướng người xem đến các video tương tự trong kênh. Đây là cách làm rất tốt để tăng thêm lượng thời gian người dùng ở trên kênh bạn.

Bạn có thể thêm vài video của các kênh khác vào danh sách phát của bạn, nếu có liên quan. Nếu một người xem thích them video của họ và được điều hướng thông qua video của bạn, thì nó cũng tăng thời gian phiên sử dụng của người dùng. Nó sẽ giúp video của bạn được xếp hạng cao hơn.

8.   Tạo Ra Lượng Truy Cập Từ Công Cụ Tìm Kiếm Lớn Hơn

Bạn có muốn lượng truy cập ổn định từ Google đến video của bạn?

Hầu hết các nhà sáng tạo nội dung trên Youtube không quan tâm quá nhiều về các vũ trụ bên ngoài Youtube. Tuy nhiên, trong thực tế lượt tìm kiếm các video vẫn tăng trên tìm kiếm của Google.

Thật vậy, khi tìm kiếm từ khoá, Google ưa thích nội dung video hoặc ít nhất có chứa nội dung truyền thông. Nếu bạn có biết những điều này, thì những cái thumbnail đặc sắc sẽ đem về cho kênh của bạn một lượng truy cập ổn định.

Để tối ưu hoá video của bạn, thêm những từ khoá trên Google và kéo chúng vào băng truyền của video. Bạn có thể tìm video chuyên biệt về SERP, sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Tiếp theo, tìm thêm ý tưởng về thời lượng video, tên tiêu đề, và những kiểu nội dung ưa thích của Google.

Trước khi bắt đầu sản xuất video, hãy nhớ rằng SEROs của video sẽ không ổn định. Đảm bảo rằng video đã hoàn thành và không có gì thay đổi và có lượng truy cập tự nhiên trong khoảng thời gian nhất định.

9.   Tạo Sự Kiện

Tạo ra một cuộc thi là một cách để kêu gọi cộng đồng và tăng tương tác cho kênh của bạn. Bên cạnh việc thúc đẩy tham gia, những cuộc thi có thể đem lại cho bạn người xem mới cũng như người tham gia thích chia sẻ việc họ tham gia với những mối quan hệ cá nhân của họ.

Nếu bạn có sản phẩm mang tính cá nhân, có thể làm phần thưởng cho các cuộc thi. Điều này có thể thu hút người chơi, cũng như gia tăng hình ảnh cá nhân cho bạn.

Cho dù bạn không có sản phẩm cá nhân nào, bạn có thể tìm kiếm đến các nhà tài trợ cho cuộc thi của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể tặng một sản phẩm có giá trị cao.

Bạn có thể gửi emails đến những cá nhân có liên quan của các công ty cũng như các công ty đối tác.

10.   Chọn Chủ Đề Bắt Kịp Xu Hướng

Rất ít các nhà sáng tạo có thể thành công mà không đi theo xu hướng xã hội. Việc tạo ra những video có chứa nội dung mà người xem muốn xem và mọi người đang quan tâm về sẽ dể dàng thu hút người xem.

Hãy thêm những từ khoá liên quan đến xu hướng đó, điều đó sẽ giúp thu hút những người thậm chí chưa từng biết đến kênh của bạn chỉ để xem hết nội dung mà họ đang quan tâm.

11.   Sử Dụng Một Số Kĩ Thuật Làm Phim Cơ Bản

Tổng thời lượng xem video sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm và quyết định phần lợi nhuận của bạn có thể kiếm được từ Youtube. Cho nên, việc tạo ra một video có thời lượng dài và ấn tượng là rất hữu ích cho nhà sáng tạo.

Tuy nhiên, chiến lược tổng thể quyết định xem người xem có tương tác về mặt cảm xúc hay không là câu chuyện của bạn. Tốt nhất, bạn nên có một ý tưởng lớn cho toàn bộ kế hoạch. Tất cả các yếu tố trong video của bạn sau đó sẽ hỗ trợ chủ đề trung tâm này. Nếu bạn lạc đề với nó, điều đó sẽ gây mất tập trung và khiến khán giả của bạn mất hứng thú.

Theo Casey Neistat’s, một kênh Youtube với hơn 12 triệu người theo dõi, “Bạn cần tìm ra thứ mà người xem có hứng thú. Và lồng ghép nó một cách họ cũng sẽ có hứng thú”.

Một vài khía cạnh khác bạn nên quan tâm:

  • Chuyển cảnh: cần được sử dụng một cách cẩn trọng và trang nhã, điều này sẽ khiến người xem cảm thấy thoải mái và giữ được cảm giác liền mạch khi xem.
  • Âm thanh là điều quan trọng: không cần thiết là bạn phải sở những công cụ cực đắt tiền để làm ra âm thanh tốt nhất. Việc bạn cần là duy trì đầu ra âm thanh chất lượng ổn định và đủ cho người nghe có trải nghiệm nghe tuyệt vời. 

TỔNG KẾT LẠI

Những kế hoạch trên sẽ giúp bạn định hướng và phát triển kênh trong khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, bạn không cần phải biết hết tất cả và làm toàn bộ để đạt hiệu quả. Bạn có thể nhờ đến những công cụ cũng như những công ty chuyên hỗ trợ cho những nhà sáng tạo để nhanh chóng đạt được kết quả mong muốn.

Đăng kí và theo dõi trang facebook của CPM-View để biết thêm các cách hỗ trợ và giúp phát triển kênh Youtube của bạn.