Cách hoạt động của thuật toán Youtube năm 2022

Nhiều người tạo video, cho dù là người dùng YouTube chuyên nghiệp hay thương hiệu trên YouTube, coi thuật toán YouTube là một bí ẩn hoàn toàn — một quyền lực cao hơn cai trị số lượt xem của họ, hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Họ tin rằng không hiểu cách hoạt động của thuật toán YouTube. Rốt cuộc, đó là một trong những bí mật được bảo vệ cẩn thận nhất của nền tảng.

Ngoại trừ nó không phải là.

Trong một bài báo nghiên cứu được xuất bản vào năm 2016, một nhóm kỹ sư của Google đã chia sẻ kế hoạch của họ về cách có thể hiển thị video thông qua công cụ đề xuất của YouTube để có trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Ngoài ra, một trong những người quản lý sản phẩm của YouTube cho hệ thống đề xuất đã tạo video chia sẻ trên YouTube, kể từ năm 2015, mục tiêu thuật toán của YouTube hoàn toàn là giúp người xem tìm thấy loại nội dung họ muốn xem để tăng mức độ hài lòng về lâu dài.

Phần lớn cuộc thảo luận về việc thu hút lượt xem trên YouTube tập trung vào SEO YouTube , quảng bá trên mạng xã hội và thu hút người đăng ký. Mặc dù những điều này góp phần vào việc khám phá video của bạn, nhưng chỉ riêng chúng không mở ra được phần lớn lượt xem mà bạn có được từ công cụ đề xuất của YouTube (thông qua trang chủ của YouTube và các đề xuất “được đề xuất cho bạn”).

Nếu bạn muốn nhận được nhiều lượt xem video hơn về lâu dài, bạn cần hiểu một số điều về cách hoạt động của thuật toán YouTube vào năm 2022.

‌Cách hoạt động của thuật toán Youtube năm 2022‌

Thuật toán YouTube hoạt động như thế nào vào năm 2022

Thuật toán của YouTube là giúp người dùng tìm thấy nội dung phù hợp nhất một cách dễ dàng nhất có thể. Toàn bộ mục tiêu của YouTube là tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và giữ chân người dùng xem video lâu nhất có thể.

Khi YouTube lần đầu tiên bắt đầu làm việc trên thuật toán của mình, ban đầu nó dựa trên những video mà mọi người đang nhấp qua. Tuy nhiên, điều này dẫn đến tiêu đề clickbait-y không phải lúc nào cũng khiến người xem hài lòng với nội dung video thực tế.

Sau đó, vào năm 2012, nó chuyển sang thời gian xem nhiều hơn. Đề xuất video được hiển thị dựa trên lượng thời gian mọi người đã xem các video hoặc kênh nhất định. Và nó vẫn như vậy trong khoảng ba năm, cho đến khi YouTube xác định được một lựa chọn tốt hơn.

 Kể từ năm 2015, YouTube đã tối ưu hóa để đạt được sự hài lòng của người xem. Điều này được thực hiện bằng cách thực sự khảo sát người dùng khi họ xem nội dung, để xem họ thực sự cảm thấy thế nào về nội dung đó, giúp thuật toán đề xuất nội dung hài lòng nhất.

 Nhưng làm thế nào để YouTube xác định mức độ hài lòng?
  •         Nó gửi hàng triệu bản khảo sát mỗi tháng — mặc dù người dùng có thể chỉ xem hai đến ba — yêu cầu phản hồi về một video cụ thể.
  •         Nó chú ý đến thời điểm người dùng nhấp vào tùy chọn “Không quan tâm” trên video.
  •         Nó xem xét lượt thích, lượt không thích và lượt chia sẻ trên video.

Bài báo nghiên cứu này , được xuất bản bởi các kỹ sư của Google Paul Covington, Jay Adams và Emre Sargin, phân tích các tín hiệu bổ sung mà YouTube sử dụng để xếp hạng video cho các đề xuất:

1.     Tỷ lệ nhấp (khả năng ai đó nhấp vào video của bạn sau khi xem)

2.     Thời gian xem (lượng thời gian tổng hợp mà người xem dành để xem video của bạn)

3.     Người dùng đã xem bao nhiêu video từ kênh của bạn

4.     Gần đây người dùng đã xem video về cùng chủ đề như thế nào

5.     Những gì người dùng đã tìm kiếm trong quá khứ

6.     Các video đã xem trước đây của người dùng

7.     Thông tin nhân khẩu học và vị trí của người dùng

Các kỹ sư của Google này thậm chí còn tuyên bố rằng mục tiêu xếp hạng cuối cùng của họ “nói chung là một hàm đơn giản của thời gian xem dự kiến ​​trên mỗi lần hiển thị. Xếp hạng theo tỷ lệ nhấp thường quảng bá video lừa đảo mà người dùng không hoàn thành (‘clickbait’) trong khi thời gian xem thu hút mức độ tương tác tốt hơn. “

Một số người có thể hiểu điều này có nghĩa là tối ưu hóa cho lượt nhấp sẽ khiến bạn bị YouTube phạt, nhưng đó là một sự hiểu lầm rất lớn.

YouTube chỉ trừng phạt các chiến thuật mồi và chuyển đổi — quảng cáo quá mức trước khi nhấp chuột và cung cấp nội dung đáng thất vọng sau đó. Tỷ lệ nhấp vẫn quan trọng hơn bao giờ hết. Rốt cuộc, bạn không thể tạo ra nhiều thời gian xem cho YouTube mà không nhận được nhấp chuột.

 Bạn thậm chí có thể thấy những ưu tiên này được phản ánh trong YouTube Studio bằng cách xem trang tổng quan phân tích YouTube của bạn.

Cách hoạt động của thuật toán YouTube 2022

 Trong tab Tiếp cận người xem, bạn có thể thấy các chỉ số sau, cùng nhau minh họa điểm nhấn mới của YouTube về tỷ lệ nhấp và thời gian xem: 

  •         Số lần hiển thị: Số lần hình thu nhỏ video của bạn được hiển thị cho người xem dưới dạng video được đề xuất, trên trang chủ hoặc trong kết quả tìm kiếm.
  •         Nguồn lưu lượng cho số lần hiển thị: Nơi hình thu nhỏ video của bạn được hiển thị cho người xem tiềm năng trên YouTube.
  •         Tỷ lệ nhấp (CTR) của số lần hiển thị: Tần suất người dùng xem video sau khi nhìn thấy hình thu nhỏ của bạn (dựa trên số lần hiển thị đã đăng nhập).
  •         Số lượt xem từ số lần hiển thị: Tần suất người xem đã xem video của bạn sau khi xem chúng trên YouTube.
  •         Thời gian xem từ số lần hiển thị: Thời gian xem bắt nguồn từ những người đã xem video của bạn và nhấp vào chúng trên YouTube.

Cách YouTube xác định thuật toán

Có hai nơi chính mà người dùng YouTube sẽ thấy các video được đề xuất: trên trang chủ và trong khi xem các video khác. Các đề xuất này được đưa ra bằng thuật toán của YouTube, nhưng thuật toán hoạt động khác nhau đối với từng không gian này.

Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao một số video nhất định lại hiển thị ở mỗi nơi trong số hai địa điểm này.

Trang chủ

Khi bạn truy cập trang web YouTube hoặc mở ứng dụng dành cho thiết bị di động, bạn sẽ ngay lập tức truy cập trang chủ. Ở đây, YouTube nhằm mục đích cung cấp các đề xuất video phù hợp và được cá nhân hóa nhất cho từng người dùng, thu hút họ và cố gắng giữ họ trên ứng dụng càng lâu càng tốt.

 Các video trên trang chủ dựa trên hai tiêu chí:

  •         Hiệu suất video: Những người xem tương tự có vẻ thích video như thế nào
  •         Cá nhân hóa: Thói quen xem và lịch sử xem cụ thể của bạn

 Tại thời điểm này trong quá trình này, YouTube không có thông tin về ý định của người xem khi truy cập nền tảng video. Vì vậy, nó phải dựa vào những gì nó biết, dựa trên những loại video mà người xem đã thưởng thức trong quá khứ.

Video đề xuất 

Phần video được đề xuất xuất hiện trong thanh bên bên phải bên cạnh video bạn hiện đang xem (hoặc bên dưới video bạn hiện đang xem nếu bạn đang truy cập ứng dụng dành cho thiết bị di động).

Các video này dựa trên lịch sử xem của bạn trong phiên này và được đề xuất dựa trên nội dung thuật toán cho rằng bạn có nhiều khả năng xem tiếp theo nhất. Tiêu chí bao gồm:

  •         Các video có xu hướng được xem cùng nhau
  •         Video về chủ đề tương tự
  •         Những video bạn đã xem trước đây

Bởi vì YouTube hiện đã hiểu một số lý do tại sao bạn đang truy cập vào nền tảng của họ tại thời điểm này, các video này có xu hướng được điều chỉnh phù hợp hơn với phiên hiện tại của bạn, thay vì lựa chọn chung về những gì YouTube cho rằng bạn có thể thích.